ระบบระบายความร้อน ตอน 2

ระบบระบายความร้อน ตอน 2 ดูแล รักษา และป้องกัน

มาต่อในเรื่อง ระบบระบายความร้อน ตอน 2 มันถือเป็นปัญหาหลัก คนอย่างเราๆ ท่านๆ ยังรู้สึกร้อน แอร์ไม่เย็นก็เล่นเอาเหงื่อซึม กระสับกระส่ายทั้งกลางวันกลางคืน แอร์บ้านเสียยังพอทนมีพัดลมช่วย อาบน้ำให้ชื่นใจก็ยังอยู่ได้ แต่ถ้าแอร์รถเสียนี่ไม่ต้องพูดกัน แต่นั่นก็เป็นปัญหาในส่วนของตัวคน มาดูปัญหาความร้อนในส่วนของรถยนต์กันต่อ ซึ่งเราพูดค้างเอาไว้หลังจากที่ทำความรู้จักระบบระบายความร้อนกันไปแล้ว ก็มาดูเรื่องของการดูแลป้องกัน เพื่อไม่ให้ปัญหาความร้อนของรถสร้างความเดือนร้อนมาถึงเจ้าของรถได้

ดูแลรักษา ป้องกันเครื่อง “โอเวอร์ฮีท”

ถ้าจะพูดกันตามตรงเครื่องยนต์ร้อน หรือว่าฮีทนั้นสาเหตุเป็นได้ 2 ส่วนก็คือ ระบบระบายความร้อนที่เรากำลังพูดถึงนี้ส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหน่งนั้นมาจากเรื่องการหล่อลื่นภายในเครื่องยนต์นั่นก็คือเรื่องของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่อง ระดับของน้ำมันเครื่องและปั๊มน้ำมันเครื่องเอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบมาพูดกันอีกที

ในส่วนของระบบระบายความร้อนด้วยน้ำนี้ก็คงต้องดูแลให้สมบูรณ์ทั้งเรื่องของอุปกรณ์ต่างๆ หม้อน้ำไม่รั่ว ครีบระบายความร้อนไปเสียหาย พัดลมหน้าเครื่องทำงานปรกติ วาล์วน้ำต้องไม่ตัน ระดับน้ำที่เติมก็ต้องไม่พร่อง ทั้งในหม้อน้ำและหม้อพัก ซึ่งทางหนึ่งที่จะช่วยเรื่องการลดองศาความร้อนของน้ำได้เป็นอย่างดีนอกเหนือจากนี้ก็คือการใช้น้ำยาช่วยระบายความร้อน ประเภทคูลเลนท์ต่างๆ ซึ่งบางยี่ห้อนอกจากจะช่วยเรื่องควบคุมอุณหภูมิแล้วยังช่วยเรื่องการหล่อลื่น และการป้องกันสนิมในระบบน้ำทางเดินของน้ำหล่อเย็นด้วย นอกจากนี้การเปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็นก็จำเป็นจะต้องปฏิบัติกันตามระยะที่เขากำหนดส่วนใหญ่ก็จะประมาณ 2 ปีถ่ายกันซักครั้ง รวมไปถึงการตรวจตราท่อทางเดินของน้ำ ที่เป็นท่อยางก็ควรจะมีสภาพที่สมบูรณ์ไม่กรอบหรือแตก

สำหรับระดับน้ำหล่อเย็นก็แนะนำว่าอย่าดูที่ระดับน้ำในหม้อพักน้ำเพียงอย่างเดียว บางทีเรามองเห็นว่าในหม้อพักนั้นน้ำพร่องแล้วเติมให้ได้ตามระดับก็จบ แต่ข้อบกพร่องอาจจะเกิดขึ้นได้ถ้าบังเอิญหม้อน้ำไม่ยอมดูดน้ำกลับเข้าหม้อในขณะที่น้ำอุณหภูมิลดลง ก็จะทำให้ในหม้อน้ำขาดน้ำหล่อเย็นตามไปด้วย เพราะฉะนั้นเสียเวลาตรวจเช็คหม้อน้ำเพิ่มอีกนิดชีวิตจะไม่ลำบากจอดรถเปิดฝากระโปรงข้างทางครับ แต่ถ้าเข็มความร้อนขึ้นสูงจริงๆ ก็ควรจอดรถดูอาการหรือพักเครื่องกันก่อน รอให้อุณหภูมิลด อย่างเปิดฝาหม้อน้ำในขณะเครื่องร้อน รอให้เครื่องเย็นแล้วค่อยตรวจสอบระดับน้ำ เรียบร้อยแล้วค่อยออกเดินทางกันต่อ แต่ถ้าขืนดื้อดึงเครื่องยนต์อาจพัง และต้องเสียเงินซ่อมกันมากกว่าแค่การดูแลระบบระบายความร้อนก็เป็นได้ครับ

ถึงแม้อากาศร้อน รถร้อน ตัวร้อนแต่ก็หวังว่าจะไม่มีใครใจร้อน อารมณ์ร้อน โดยเฉพาะบนท้องถนน มารยาทในการขับรถน้ำใจกับเพื่อนร่วมทางต้องมาเป็นอันดับแรกครับ แล้วความร้อนจะเป็นปัญหาเล็กๆ ระบบระบายความร้อนตอน1